Nhà giáo ưu tú Phạm Minh Hương - hạt nhân đổi mới từ mô hình “Đồng hành với đồng nghiệp” tại Trường THPT thành phố Cao Bằng.

Thứ ba - 09/09/2025 10:26
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ then chốt. Tại Trường Trung học phổ thông (THPT) thành phố Cao Bằng, nhà trường đã triển khai một mô hình sáng tạo, hiệu quả, giàu giá trị nhân văn mang tên “Đồng hành với đồng nghiệp”, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Mô hình này được khởi xướng và dẫn dắt bởi Nhà giáo ưu tú Phạm Minh Hương, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường - người luôn tâm huyết với nghề, có tầm nhìn chiến lược trong phát triển đội ngũ.
         Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ then chốt. Tại Trường Trung học phổ thông (THPT) thành phố Cao Bằng, nhà trường đã triển khai một mô hình sáng tạo, hiệu quả, giàu giá trị nhân văn mang tên “Đồng hành với đồng nghiệp”, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Mô hình này được khởi xướng và dẫn dắt bởi Nhà giáo ưu tú Phạm Minh Hương, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường - người luôn tâm huyết với nghề, có tầm nhìn chiến lược trong phát triển đội ngũ.
         Với nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý, nhà giáo Phạm Minh Hương thấu hiểu sâu sắc những khó khăn mà đội ngũ giáo viên, đặc biệt là các thầy cô giáo trẻ, gặp phải trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trước yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đòi hỏi mỗi nhà giáo phải chủ động nâng cao năng lực chuyên môn, nhà giáo Phạm Minh Hương đã tâm huyết đề xuất và triển khai mô hình “Đồng hành với đồng nghiệp” trong năm học 2024 - 2025. Đây không chỉ là một giải pháp hỗ trợ chuyên môn đơn thuần, mà còn là sự kiến tạo một môi trường sư phạm gắn kết, nơi mỗi giáo viên có thể học hỏi, sẻ chia và cùng nhau phát triển bền vững.
         Mô hình “Đồng hành với đồng nghiệp” được triển khai linh hoạt và hiệu quả. Cốt lõi của mô hình là nuôi dưỡng một văn hóa đồng hành: người đi trước hướng dẫn người đi sau, người có kinh nghiệm chia sẻ với người còn ít kinh nghiệm, tất cả cùng nâng bước nhau tiến bộ. Mô hình này không dừng lại ở những buổi thao giảng hay sinh hoạt tổ chuyên môn theo lối mòn cũ, mà được tổ chức thường xuyên và cụ thể: cùng xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; cùng dự giờ, cùng rút kinh nghiệm; cùng thử nghiệm các phương pháp dạy học tích cực; chia sẻ kinh nghiệm viết sáng kiến, hoặc cùng viết và điều chỉnh hoàn thiện sáng kiến; chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, kỹ thuật…. Nhờ sự chia sẻ thường xuyên này, mỗi giáo viên đều tìm thấy ở đồng nghiệp một người bạn đồng hành tin cậy, trở thành động lực để tiếp tục phát triển nghề nghiệp.
         Sau một năm triển khai, mô hình đã mang lại những chuyển biến rõ nét. Về phía đội ngũ giáo viên, nhiều thầy, cô giáo đã trưởng thành nhanh chóng trong nghề, mạnh dạn đổi mới phương pháp và khẳng định được năng lực chuyên môn. Năm học 2024 - 2025, toàn trường có 26 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 51 giáo viên có sáng kiến được công nhận cấp cơ sở và 51 giáo viên được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đây là minh chứng thuyết phục cho sự lan tỏa và hiệu quả bền vững của mô hình. Không chỉ dừng lại ở đội ngũ giáo viên, hiệu quả của mô hình còn được khẳng định ở chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh. Trong năm học 2024 - 2025, nhà trường đạt học lực tốt là 18,86%, học lực khá là 62,42%; đạt 65 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, 40 giải cấp tỉnh, 14 giải Tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh, 09 giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh và 05 giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Những thành tích ấy không chỉ là kết quả của sự nỗ lực học tập, rèn luyện của học sinh, mà còn cho thấy dấu ấn tích cực từ đổi mới phương pháp giảng dạy và sự đồng hành, sẻ chia kinh nghiệm của đội ngũ nhà giáo.
Nhà giáo ưu tú Phạm Minh Hương chụp ảnh kỷ niệm cùng các giáo viên
đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024 - 2025
         Tuy nhiên, những con số về thành tích chưa phải là giá trị lớn nhất mà mô hình mang lại. Điều cốt lõi hơn, “Đồng hành với đồng nghiệp” đã góp phần tạo nên một môi trường sư phạm thân thiện, nơi mỗi thầy cô đều cảm nhận được sự sẻ chia, nâng đỡ và truyền cảm hứng. Ở đó, những khó khăn trong dạy học của giáo viên không còn là rào cản, mà trở thành cơ hội kết nối và học hỏi từ đồng nghiệp giàu kinh nghiệm. Chính sự đồng hành ấy nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, khích lệ mỗi cá nhân nỗ lực hoàn thiện bản thân, qua đó làm nên sức mạnh tập thể bền vững.
         Từ thành công bước đầu, mô hình không chỉ đem lại kết quả thiết thực trong chuyên môn, mà còn góp phần định hình phong cách quản lý nhân văn, hiện đại, tạo niềm tin để nhà trường tiếp tục đổi mới và xây dựng đội ngũ giáo viên ngày càng vững vàng cả về năng lực chuyên môn lẫn bản lĩnh nghề nghiệp.
Nhà giáo ưu tú Phạm Minh Hương tiếp tục triển khai mô hình “Đồng hành với đồng nghiệp”
đầu năm học 2025- 2026
          Bước vào năm học 2025 - 2026, trong bối cảnh toàn ngành tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều yêu cầu cao hơn, mô hình “Đồng hành với đồng nghiệp” sẽ được kế thừa, củng cố và phát triển sâu rộng hơn với các mục tiêu mới: đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy học và kiểm tra - đánh giá; mở rộng kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với các trường bạn; đồng thời tập trung bồi dưỡng đội ngũ trẻ - lực lượng kế cận cho sự phát triển giáo dục bền vững của nhà trường.
         Mô hình “Đồng hành với đồng nghiệp” không chỉ là một sáng kiến quản lý, mà còn là minh chứng sống động cho triết lý giáo dục nhân văn: muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Thành công của mô hình đã khẳng định vai trò hạt nhân đổi mới của Nhà giáo ưu tú Phạm Minh Hương – người thắp sáng ngọn lửa đoàn kết, sẻ chia và sáng tạo trong tập thể sư phạm Trường THPT thành phố Cao Bằng. Sức sống từ mô hình sẽ tiếp thêm động lực cho toàn thể giáo viên, để dưới sự dẫn dắt của nhà giáo Phạm Minh Hương, mỗi giáo viên sẽ vững tin, tràn đầy khát vọng cống hiến. Tập thể nhà trường cùng nhau tạo nên những bước tiến vững chắc, xây dựng môi trường giáo dục chất lượng, nhân văn và hiệu quả, đồng thời lan tỏa giá trị đổi mới, góp phần vào sự phát triển bền vững nền giáo dục tỉnh Cao Bằng.
                                                                       Ban truyền thông Trường THPT thành phố Cao Bằng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay225
  • Tháng hiện tại2,654
  • Tổng lượt truy cập2,278,759
logo truong
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT THÀNH PHỐ CAO BẰNG
Địa chỉ: Nà Cạn, Phường Sông Bằng, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 501  -  Email: c3thixa.caobang@moet.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Đinh Trọng Dũng - Hiệu trưởng nhà trường
Ghi rõ nguồn http://thptthanhphocaobang.edu.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây