Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là một hình thức sinh hoạt chuyên môn đã được áp dụng hiệu quả ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mục tiêu chính là nâng cao chất lượng dạy học thông qua việc giáo viên cùng nhau nghiên cứu, thiết kế, dạy và rút kinh nghiệm từ một bài học cụ thể.
Thực hiện Công văn số 3029/SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng về việc tăng cường đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, trong thời gian qua, các tổ chuyên môn của Trường THPT thành phố Cao Bằng đã tích cực triển khai hoạt động dạy học thử nghiệm và sinh hoạt chuyên môn một cách nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả.
Tổ Ngữ văn chuẩn bị cho hoạt động dạy học thử nghiệm
Nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học và phát triển năng lực học sinh, các tổ chuyên môn trong nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học thử nghiệm với những bài giảng được chuẩn bị kỹ lưỡng, ứng dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Giáo viên được khuyến khích thiết kế và thử nghiệm những bài giảng mới, áp dụng các kỹ thuật dạy học hiện đại phù hợp với từng đối tượng học sinh và nội dung môn học.
Học sinh tích cực tham gia hoạt động trong giờ học
Hoạt động nhóm của học sinh trong giờ dạy thử nghiệm
Sau các tiết dạy thử nghiệm, các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn để cùng nhau phân tích, trao đổi, rút kinh nghiệm và đánh giá toàn diện bài giảng trên nhiều khía cạnh: mục tiêu bài học, nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy, mức độ tiếp thu của học sinh, hiệu quả hoạt động nhóm, khả năng phát triển năng lực tự học và tư duy phản biện của học sinh,... Qua đó, giáo viên và tổ chuyên môn đã có cơ sở để điều chỉnh, cải tiến và hoàn thiện bài giảng, đồng thời nâng cao kỹ năng chuyên môn, sự phối hợp trong giảng dạy và tinh thần học hỏi lẫn nhau.
Giáo viên môn Sinh học trao đổi sau giờ thử nghiệm
Hoạt động dạy học thử nghiệm gắn với sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã thực sự trở thành một diễn đàn sinh hoạt chuyên môn tích cực, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. Đây cũng là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, sự cầu thị và tâm huyết với nghề của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT thành phố Cao Bằng trong việc thực hiện các chủ trương đổi mới giáo dục.
Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu bài học, mở rộng mô hình dạy học thử nghiệm ở nhiều khối lớp, nhiều môn học, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh.